Trung tâm sửa chữa hộp số sàn & số tự động lớn nhất tại Việt Nam - HOTLINE 24/7: 0937.69.65.62

HỆ SỐ MA SÁT TRONG DẦU CỦA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG LÀ GÌ?

ma sat trong hop so tu dong

Tuổi thọ của ly hợp và khả năng truyền lực lớn nhất từ ​​động cơ đến các bánh xe phụ thuộc chủ yếu vào đặc tính ma sát của đĩa. Do đó, việc ăn khớp ly hợp là rất quan trọng và là một trong những tính năng quan trọng nhất của bộ truyền động. Các đĩa ly hợp tương tác với nhau tốt hay kém như thế nào khi có một lớp dầu hộp số tự động mỏng cho biết hệ số ma sát.

Trong thực tế, số ma sát tĩnh và số ma sát động cũng được phân biệt. Số ma sát động cho biết lực cản ma sát giữa các đĩa ly hợp trượt. Số ma sát tĩnh cho biết độ bền ma sát của các đĩa ly hợp giữa các đĩa ly hợp tĩnh!

Khi nào thì đĩa ly hợp trượt?

Các đĩa ly hợp trượt khi chuyển số. Đây là thời điểm mà các đĩa ly hợp được đẩy vào nhau ngày càng chặt chẽ. Dầu có số ma sát động càng cao thì các đĩa ly hợp càng tương tác tốt, hoặc tốc độ hội tụ giữa chúng càng nhanh – các bánh răng chuyển động tới.

Số ma sát động càng thấp , đĩa ly hợp trượt càng lâu và bánh răng chuyển động trong một thời gian rất dài. Rõ ràng, việc chuyển số không được quá ngắn hoặc quá dài. Trong trường hợp đầu tiên, bạn cảm thấy một khớp ngón tay mạnh mẽ, trong trường hợp thứ hai, quá nhiều đĩa ly hợp bị nóng và mòn.

Số ma sát tĩnh là đặc tính của dầu để giữ các đĩa ly hợp tĩnh lại với nhau. Nó có vẻ lạ, nhưng số ma sát tĩnh và động thường không giống nhau và không nên giống nhau!

Hãy lấy một ví dụ trong cuộc sống hàng ngày , nơi ma sát tĩnh lớn hơn ma sát động. Lấy và đặt một ngón tay lên bề mặt ướt của bồn rửa và trượt nó – có thể bạn sẽ nghe thấy tiếng cót két. Sẽ có tiếng kêu cót két vì hệ số ma sát động giữa ngón tay của bạn và bồn rửa nhỏ hơn hệ số ma sát tĩnh – ngón tay trượt sẽ trượt dễ dàng hơn so với khi ngón tay đứng sẽ trượt. Không ai muốn một chiếc xe bị chao đảo khi lái xe hoặc khi chuyển số. Do đó, số ma sát tĩnh và động của dầu truyền động được cố gắng “càng chính xác càng tốt”. Một số hóa chất làm tăng và những chất khác làm giảm số ma sát.

hinh dia ly hop

Điều đó có nghĩa là gì nếu số ma sát tĩnh của bộ truyền lớn?

Các đĩa ly hợp trượt tại thời điểm chuyển số (số ma sát động đóng vai trò). Ngay trước khi chuyển động quay của các đĩa ly hợp được căn chỉnh (khóa), số ma sát tĩnh sẽ tiếp nhận. Nếu số sau lớn hơn số động, các đĩa ly hợp sẽ bị phanh đột ngột và bị giật mạnh. Bạn có thể cảm nhận được điều đó từ tiếng giật của các bánh răng chuyển số.

Vì vậy, tốt nhất là có một số ma sát tĩnh và động tương đối giống nhau (tĩnh nhỏ hơn một chút) và một số ma sát động để tăng khi độ trượt tăng lên. Điều sau có nghĩa là các đĩa quay càng nhanh, chúng càng bị hãm nhiều hơn.

Các chất phụ gia khác nhau có thể được sử dụng để thay đổi kích thước này hoặc kích thước khác. Thật không may, theo thời gian, các đặc tính của dầu thay đổi và số ma sát tĩnh (đặc biệt là ở nhiệt độ cao trong thời gian dài) thay đổi. Một đặc điểm chung của dầu cũ và mòn là độ rung hoặc màu sắc của đĩa ly hợp. Điều này chính xác là do sự thay đổi dầu và đĩa ly hợp theo thời gian.

Điều quan trọng là số ma sát không chỉ phụ thuộc vào dầu mà còn phụ thuộc vào vật liệu của đĩa ly hợp và phần mềm truyền động. Đó là lý do tại sao hộp số được trang bị đúng loại dầu, đặc tính của chúng phù hợp với vật liệu và hệ thống điều khiển của hộp số là vô cùng quan trọng. Ví dụ, cùng một hộp số mà BMW hoặc Audi sử dụng, một loại dầu khác nhau và lý do nằm ở phần mềm điều khiển hộp số. Trong một trường hợp, nó được coi là dầu siêu loãng được sử dụng, trong một trường hợp khác thì không.

Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về tâm của dầu hộp số tự động và do đó sẽ không sử dụng các loại dầu phổ thông trong hộp số. Dầu truyền động là một sản phẩm công nghệ cao và do đó chỉ nên sử dụng các loại dầu được cấp phép .

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

hopsotudong.vn
Logo
Shopping cart