Trung tâm sửa chữa hộp số sàn & số tự động lớn nhất tại Việt Nam - HOTLINE 24/7: 0937.69.65.62

ATF LÀ GÌ? TẠI SAO CẦN DẦU TRONG HỘP SỐ TỰ ĐỘNG? cập nhật 2021

Dầu hộp số không phải là một loại dầu thông thường, mà là một loại dung dịch được sử dụng bên trong hộp số với các thành phần rất khác nhau. Vì vậy, từ viết tắt ATF (Dầu hộp số tự động) được sử dụng trong tiếng Anh. Dầu hộp số là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và phụ gia. ATF hiện đại chứa hơn hai mươi chất phụ gia khác nhau. Để tránh nhầm lẫn, chúng tôi sẽ sử dụng từ dầu hộp số tự động dễ chịu hơn thay vì từ chất lỏng.

Nhiệm vụ của ATF (Dầu hộp số tự động)

ATF – hình mô tả dầu hộp số tự động bên trong hộp số

Danh sách sau đây giải thích lý do tại sao dầu hộp số về cơ bản là thành phần quan trọng và trung tâm nhất của hộp số tự động hiện đại. Chuyển số trong cả điều kiện lạnh và nóng, khả năng chịu tải cao, độ tin cậy, v.v. – tất cả những tính năng này chỉ đạt được với các yếu tố chính sau:

  • để truyền công suất (nhiệm vụ thủy động lực học) – như sóng biển mang năng lượng từ nơi này đến nơi khác, dầu hộp số mang năng lượng của động cơ đốt trong đến hộp số;
  • hoạt động như một loại dầu thủy lực (chức năng thủy tĩnh) – hầu hết các van và piston được chuyển động trong hộp số với áp suất dầu;
  • hoạt động như một chất làm mát và làm sạch bề mặt hiệu quả – tất cả các bộ phận truyền động đều được làm mát bằng dầu hộp số, cũng như làm sạch bề mặt bên trong hộp số;
  • tạo ra đủ ma sát trên bề mặt áp suất của đĩa ly hợp. Bộ điều chỉnh ma sát – thay đổi mức độ trơn trượt của dầu giữa hai đĩa ly hợp và rất quan trọng đối với việc chuyển số;
  • để bảo vệ cơ học khỏi bị hao mòn. Các tác nhân chống mài mòn và chịu cực áp – giúp bôi trơn và bảo vệ các bộ phận khỏi sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại, tạo ra một lớp màng bảo vệ;
  • để bảo vệ các gioăng phớt chống lại sự lão hóa và cứng. Dầu bảo vệ cho các gioăng phớt khỏi các hóa chất mạnh khác có trong dầu hộp số. Nếu không có chúng, áp suất dầu hộp số sẽ sớm bị giảm và rò rỉ bên ngoài sẽ xảy ra;
  • có thể chịu được nhiệt độ cực thấp. Chất làm giảm điểm đông đặc giúp giảm độ nhớt của dầu ở nhiệt độ thấp. Đây là điều kiện tiên quyết để hộp số hoạt động hoàn hảo với nhiệt độ -40 ° C;
  • có thể chịu được nhiệt độ rất cao. Chất làm đặc và Chất cải thiện Chỉ số Độ nhớt – polyme đảm bảo rằng dầu gốc không trở nên quá lỏng ở nhiệt độ cao;
  • Dầu phải có khả năng chịu được nhiệt độ cao tức thì trên 300C. Các axit trung hòa chất ức chế ôxy hóa làm giảm sự hình thành các hợp chất ăn mòn và bùn được hình thành do sự kết hợp của ôxy, nhiệt và các ô nhiễm khác;
  • tránh ăn mòn các bề mặt bên trong của hộp số. Chất ức chế ăn mòn – phụ gia hóa học để ngăn chặn sự ăn mòn, thường được gây ra bởi nước, axit và các tạp chất hóa học khác trong dầu;
  • tránh tạo bọt. Chất ức chế tạo bọt làm giảm sự tạo bọt của dầu để đảm bảo áp suất liên tục và không đổi trên hệ thống bôi trơn. Trong khi hầu hết các chất phụ gia giúp tăng cường độ bền của màng dầu, rất khó để phá vỡ các bọt khí, nhưng nó rất quan trọng.
  • để có thể khử nhũ tương (tính khử nhũ tương), hoặc để giữ chất lỏng lạ ở trạng thái không hòa tan.

Nhận biết dầu hộp số bị hỏng

Do đó, dầu (hay dầu hộp số kỹ thuật) là một sản phẩm công nghệ cao có các đặc tính đạt được bằng cách vận hành với các tạp chất cao và có nhiều chức năng.

Tùy thuộc vào quy cách sản phẩm, 20-30% trong số này là tạp chất và 70-80% là dầu gốc. Với thời gian sử dụng lâu dài, đặc tính của cả dầu gốc và tạp chất đều thay đổi. Điều này có nghĩa là tất cả các đặc tính này phải cao hơn giới hạn tới hạn tối thiểu trong suốt thời gian sử dụng của dầu. Ngay cả khi một trong số chúng xấu đi, nó sẽ từ từ kéo các tính năng khác xuống.

Không cần thay đổi dầu hộp số truyền động trong suốt tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chiếc xe bạn đang lái, bạn có thể yêu cầu xả nước một vài lần hoặc thay đổi sau mỗi 50.000 dặm. Mức dầu hộp số thấp có thể là kết quả của việc nó bị rò rỉ qua một bộ phận bị nứt hoặc mòn. Trong trường hợp đó, bạn phải sửa chữa bộ phận bị hư hỏng và đổ đầy dầu hộp số.

Làm thế nào để biết nếu dầu hộp số đang ở mức thấp ? 

Chú ý các triệu chứng sau:

1. Sự cố khi chuyển số

Bụi bẩn hoặc cặn bẩn trong dầu hộp số là lý do chính dẫn đến phản ứng chậm chạp từ bộ truyền động. Cho dù bạn lái xe số sàn hay số tự động, dầu trong hộp số phải sạch, không có cặn bẩn để có thể chảy vào bên trong các bộ phận mà không bị tắc nghẽn.

Dầu bẩn sẽ tạo ra phản ứng quá chậm khi chuyển số. Các triệu chứng về dầu hộp số hộp số tay thấp sẽ khiến việc thay đổi bánh răng trở nên vô cùng khó khăn.

2. Dịch chuyển thất thường

Chuyển số sai khiến việc chuyển số diễn ra quá muộn hoặc quá sớm. Đó là một trong những dấu hiệu của xe ô tô số dầu hộp số tự động thấp . Bạn có thể chắc chắn về vấn đề nếu có tiếng đập kèm theo. Áp suất thủy lực phải chính xác và hoạt động trơn tru để thay đổi các bánh răng trong hộp số tự động. Thiếu dầu hộp số sẽ làm gián đoạn nhịp chuyển số của thời gian.

3. Sự tham gia của bánh răng bị trễ

Cần số sẽ tạo ra phản hồi chậm khi bạn di chuyển nó sang chế độ ‘Drive’ hoặc ‘Reverse’. Mức chất lỏng thấp có nghĩa là áp suất thấp trong hộp số, gây ra sự chậm trễ trong việc chuyển số. Thời gian phản hồi khoảng 2 đến 3 giây, đủ để cho bạn biết rằng có vấn đề gì xảy ra với chất lỏng truyền dẫn.

4. Trượt bánh răng

Các triệu chứng Dầu hộp số thấp cũng bao gồm sự trượt của bánh răng đã tham gia. Nó không cho phép các bánh răng nói ở chế độ bạn đã chọn. Nếu mức dầu phù hợp, thủ phạm phải là sự tích tụ chất cặn bã cản trở dầu chảy tự do.

5. Hộp số trở nên quá nóng

Một chức năng quan trọng nhất của dầu hộp số là giữ cho nhiệt độ truyền ở mức bình thường. Khi không có đủ dầu hộp số để bôi trơn các bộ phận, sẽ có một lượng ma sát rất lớn, dẫn đến việc sinh ra nhiệt quá mức. Trên thực tế, bạn sẽ gặp phải trường hợp hộp số bị quá nhiệt trong trường hợp chuyển số bị trễ, trượt bánh răng, mất điện, có mùi khét hoặc các vấn đề liên quan khác.

Khi bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào của dầu hộp số thấp , hãy dừng xe ngay lập tức để các bộ phận xả hết hơi nước. Khi nhiệt độ trở lại bình thường, hãy thử lái xe đến cửa hàng bảo dưỡng. Gọi dịch vụ kéo xe nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục. Hãy nhớ hộp số  sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng trong trường hợp nhiệt độ phát sinh trên 85 ° C.

hopsotudong.vn
Logo
Shopping cart