Trung tâm sửa chữa hộp số sàn & số tự động lớn nhất tại Việt Nam - HOTLINE 24/7: 0937.69.65.62

Hộp số tự động ZF 8HP – Quy trình bảo dưỡng hộp số tự động trên BMW 2021

1. Giới thiệu về hộp số tự động ZF 8HP

8HP là tên thương hiệu của ZF Friedrichshafen AG dành cho các kiểu hộp số tự động tám cấp ( hộp số 8 cấp với bộ chuyển đổi thủy lực và bộ bánh răng hành tinh) cho các ứng dụng động cơ dọc , được thiết kế và chế tạo bởi công ty con của ZF tại Saarbrücken .Nó đã có lần đầu tiên trong chiếc xe bán tải BMW 7 Series (F01) 760Li được trang bị động cơ V12 , và kể từ đó, mỗi mẫu BMW mới trong tất cả các Dòng cho đến 1 Series ở các phiên bản dẫn động cầu sau và dẫn động tất cả các bánh đều có tùy chọn được trang bị.

Dòng hộp số tự động 8HP thế hệ thứ 2 được phát hành bắt đầu từ năm 2014. Các cải tiến về hiệu quả so với thiết kế ban đầu bao gồm tỷ lệ chênh lệch rộng hơn 7,8: 1, giảm mô-men xoắn từ các bộ phận chuyển số, giảm áp suất bơm dầu cần thiết, và mở rộng việc sử dụng kéo dài và khởi động- hệ thống dừng. Công ty ZF ước tính cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu so với bộ dụng cụ 8HP thế hệ thứ nhất là 3%. Các cải tiến cũng được thực hiện đối với độ rung.

Các sản phẩm 8HP thế hệ thứ 3 được phát hành bắt đầu từ năm 2018. Những cải tiến chính là tổng mức lan truyền là 8,6 và cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu 2,5% so với thế hệ thứ 2. Có một số tùy chọn về mô-men xoắn cực đại có sẵn, hộp số cũng có sẵn với các tùy chọn hybrid nhẹ và plug in hybrid: Với 15 kW và 200 NM hỗ trợ thúc đẩy và phục hồi kết hợp với công nghệ 48 Volt lên đến 90 kW và 250 NM để sử dụng với điện áp cao hơn

hop so tu dong ZF 8HP

2. Các công cụ cần thiết để bảo hộp số tự động ZF 8hp:

Bộ tua vít

Cờ lê lực

Bộ tuyp 46 chi tiết

Dụng cụ chứa dầu

(nhớt) Dầu hộp số tự động zf 8hp

Thiết bị chẩn đoán OBD 2

Dụng cụ bảo dưỡng hộp số tự động zf 8hp

Các bước bảo dưỡng Bảo dưỡng hộp số tự động ZF 8HP trên dòng xe BMW

Bước 1: Nâng xe bmw trên cầu nâng 2 trụ

Đưa xe lên cầu nâng 2 trụ, quan sát toàn bộ xe trước khi nâng lên cao.
Bạn sẽ muốn đưa chiếc xe của mình lên không trung và bằng phẳng. Tôi khuyên bạn nên thực hiện công việc này càng gần bề mặt bằng phẳng càng tốt. Khi bạn đã được hỗ trợ và bảo vệ xe đúng cách (luôn đảm bảo xe ổn định khi được kích), bạn có thể bắt đầu bằng việc chui vào gầm xe.

Lưu ý: xe Bmw mới đi vào garage cần để tại chỗ 1 thời gian để giảm nhiệt độ xuống nhiệt độ môi trường.

Bước 2: Loại bỏ các tấm che chắn bên dưới xe

Loại bỏ các tấm che chắn bên dưới xe

Bước tiếp theo này sẽ thay đổi từ xe đến xe, nhưng thường có khiên bắn tung tóe hoặc khay khí động học chặn truy cập vào cống thoát nước dầu vào truyền dẫn. Xóa khay này (nếu được trang bị) và bạn nên ở điểm này có quyền truy cập vào phích cắm thoát nước trên chảo, tất cả các bu lông bảo vệ chảo vào truyền và truy cập vào phích cắm điền vào bên cạnh truyền (vị trí của phích cắm thoát nước Có thể thay đổi trên các mẫu xe ô tô được trang bị một trường hợp chuyển nhượng bên ngoài).

Bước 3: Nới lỏng ốc đáy cacte hộp số

Nới lỏng ốc đáy cacte hộp số zf 8hp

Sau khi bạn xác định vị trí phích cắm điền vào truyền, lấy ổ cắm thích hợp và bẻ khóa phích cắm Fill. Điều này rất quan trọng vì hai lý do:

1) Bạn muốn xác minh rằng phích cắm điền có thể được gỡ bỏ trước khi thoát khỏi việc truyền
2) Có phích cắm đầy / xóa trước khi tháo phích cắm sẽ cho phép truyền để thoát nhanh hơn

Bước 4: Tháo nút xả dầu và Tháo nắp chứa dầu hộp số

Xả dầu hộp số zf 8hp

Bây giờ sau khi đã tháo được tấm chắn, đã đến lúc tháo dầu nhớt ra khỏi hộp số. Đặt khay hứng dầu phía dưới, bạn sẽ dùng lục giác 8mm để tháo ốc xả dầu. Dầu hộp số tự động sẽ nhanh chóng thoát ra, Thông thường sẽ hứng được tầm 4-5 lít để thoát qua nút xả.

Tiết theo ta tháo khay chứa dầu và cụm bô lọc.   Bây giờ bạn sẽ có thể tháo Khay dầu. Trước tiên, tháo các bu lông về phía sau hộp số và để lỏng các bu lông về phía trước. Điều này sẽ cho phép Khay hơi Nếu bảo dưỡng bộ lọc và đáy cacte hộp số hoặc cụm bộ lọc:  Bây giờ bạn sẽ có thể tháo đáy cacte hộp số. Trước tiên, tháo các bu lông về phía sau hộp số và để lỏng các bu lông về phía trước. Điều này sẽ cho phép đáy cacte hộp sốhơi nghiêng về phía sau. Điều này sẽ giúp chất lỏng chảy ra nhiều hơn trước khi bạn tháo đáy cacte hộp số hoàn toàn. Lưu ý rằng cụm đáy cacte hộp số/ bộ lọc bằng nhựa được trang bị trên hầu hết các máy 8HP có thể cần một chút nỗ lực để tháo vì giăng bịt kín bộ lọc với hộp số. Sau khi bạn tháo cụm, hãy đảm bảo rằng vòng gioăng chữ o đã đi ra cùng với cụm đáy cacte hộp số/ bộ lọc hoặc nó sẽ cần được tháo riêng trước khi lắp đặt thiết bị mới.

Bước 5: Làm sạch bề mặt giữa khay dầu và vỏ hộp số 8hp

Làm sạch khay dầu và vỏ hộp số zf 8hp

Làm sạch khu vực giữa trên hộp số nơi có gioăng đệm của đáy cacte. Sẽ có rất nhiều dầu hộp số còn sót lại nhỏ giọt ra khỏi thân van, vì vậy tôi khuyên bạn nên để yên trong vài phút cho đến khi dầu hộp số ngừng nhỏ giọt. Miếng đệm cao su bịt kín chảo không để lại nhiều cặn bẩn nên tôi sử dụng một chiếc khăn với một số chất tẩy rửa bộ phận phanh để làm sạch bề mặt khỏi dầu / chất bẩn. Nếu bạn thấy bất kỳ cặn bẩn nào từ miếng đệm, hãy sử dụng một cái nạo nhựa để loại bỏ những phần còn sót lại. Đảm bảo bề mặt sạch và khô trước khi lắp lại chảo.

Bước 6: Lắp đặt dáy cacte hộp số và cụm bộ lọc mới

Lắp đáy cacte và bộ lọc dầu hộp số tự động zf 8hp

Lắp đặt cụm đáy cacte hộp số / bộ lọc (đối với đáy cacte hộp số nhựa) hoặc bộ lọc (đối với đáy cacte hộp số kim loại) bằng cách bôi trơn vòng gioăng của bộ lọc bằng dầu hộp số. Bộ lọc sẽ dễ dàng trượt vào vị trí. Nếu nó không hoàn toàn vào vị trí, đừng cố đè nó vào. Có thể có vấn đề với vòng đệm o-ring. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng cổ bộ lọc bịt kín hộp số đúng cách để đảm bảo áp suất dầu hộp số thích hợp trong hộp số. Hiệu suất chuyển số kém hoặc hỏng hộp số động có thể xảy ra nếu bước này không được thực hiện đúng. Khi bộ lọc đã được giữ chặt, hãy bắt đầu cố định đáy cacte hộp số bằng các bu lông thay thế mới. Các bu lông ban đầu bị ăn mòn khá nhiều, và bạn không nên sử dụng lại chúng. Tôi khuyên bạn nên luồn tất cả các bu lông bằng tay. Bạn sẽ cần tuân theo quy trình tạo mômen và mômen xoắn dưới đây để đảm bảo miếng đệm đáy cacte hộp số được ép đều vào đáy của hộp số. Đảm bảo bạn có cờ lê lực in-lb tốt cho bước này.

Bước 7: thêm dầu hộp số vào cho đủ lượng dầu như ban đầu.

Thêm dầu hộp số transguard vào hộp số zf 8hp

Khi các bu lông đáy cacte đã được vặn chặt theo trình tự chính xác, đã đến lúc thực hiện đổ đầy hộp số ban đầu. Bạn sẽ thêm khoảng 4 lít dầu hộp số ( sử dụng loại dầu hộp số tự động Transguard 8HP FLUID ) trong lần đổ đầy đầu tiên này. Bạn sẽ đổ đầu vào hộp số qua lỗ nạp trên thân vỏ hộp số cho đến khi dầu bắt đầu chảy ra ngoài. Tại thời điểm này, hãy lắp bắt tất cả các bu long để ngăn dầu hộp số chảy ra ngoài.

Bước 8: hâm nóng hộp số và thực hiện đổ đầy dầu hộp số vào lần thứ hai này

Cắm thiết bị quét của bạn vào và hiển thị thông tin liên quan đến nhiệt độ dầu hộp số. Nhiệt độ của hộp số phải từ 30 ° C -40 ° C trước khi thực hiện kiểm tra mức cuối cùng. Hộp số 8HP không có que thăm mức dầu, vì vậy lỗ nạp về cơ bản là chỉ báo mức. Bạn phải kiểm tra mức dầu ở phạm vi nhiệt độ được liệt kê vì dầu nở ra khi ấm lên. Cũng không thể nạp đầy dầu hộp số đến mức chính xác trong lần thêm ban đầu vì dầu cần được bơm trở lại hệ thống từ đáy cacte. Rất có thể mức dầu sẽ giảm đáng kể trong quá trình này.

  1. Khởi động động cơ
  2. Đặt chân vào phanh
  3. Chuyển hộp số sang “R” và “D” liên tục
  4. Chuyển số ở chế độ thủ công từ thứ 1 đến thứ 3 và giữ số trong 3 giây
  5. Chuyển số ở chế độ thủ công từ ngày 1 đến ngày 4 và giữ số trong 10 giây
  6. Chọn tất cả các bánh răng ở chế độ thủ công từ ngày 1 đến ngày 8 và giữ bánh răng trong 10 giây
  7. Giữ tốc độ động cơ ở 2000 vòng / phút để đảm bảo bộ chuyển đổi mô-men xoắn nạp đầy chất lỏng
  8. Kiểm tra nhiệt độ và xác minh rằng nhiệt độ chất lỏng là từ 30 ° C đến 40 ° C

Khi nhiệt độ đã đạt đến mức mong muốn, hãy tháo phích cắm và kiểm tra xem dầu có chảy ra không. Nếu dầu chảy ra, hãy đợi cho đến khi nó chảy chậm và lắp lại ốc. Nếu dầu không chảy ra, hãy thêm dầu hộp số 8HP cho đến khi một lớp màng mỏng bắt đầu đổ ra. 

Bước 9: Cài đặt lại giắc cắm và bảng điều khiển bên dưới

Cài lại tất cả các giắc điện, kiểm tra xem có rò rỉ dầu không.

dùng thiết bị chẩn đoán hộp số để xóa lỗi

Thông số mô-men xoắn khi bắt ốc hộp số ZF:

Vít đáy cacte – 10Nm đối với vít thép, 4Nm + 45 độ đối với vít nhôm
Nút châm dầm – 35Nm đối với nút châm dầu M18x1.5, 80Nm đối với nút châm dầu M30x1.5
Nút xả dầu – Được cài đặt sẵn trên chảo nhựa mới, 12Nm

Xem thêm các bài liên quan đến hộp số tự động:

Hộp số tự động 6 cấp 6R80

Nguồn tham khảo: https://www.zf.com/products/en/cars/products_29289.html

hopsotudong.vn
Logo
Shopping cart